Thế giới kinh doanh đang chuẩn bị cho một cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI), khi công nghệ vừa chớm nở dự kiến sẽ phát triển thành một ngành công nghiệp trị giá 118,5 tỷ đô la vào năm 2025.
Nhiều tổ chức đã nắm cơ hội này để sử dụng AI tự động hóa các nhiệm vụ mang tính lập lại. Ví dụ, AI cho phép hệ thống xử lý các loại dữ liệu đầu vào ngày càng phức tạp hơn, như ngôn ngữ tự nhiên và hình ảnh. Đây là cách loại bỏ các tác vụ nhập dữ liệu nhàm chán. Trợ lý ảo trên các vật dụng thông minh có thể hiểu các yêu cầu của bạn từ sóng âm của giọng nói và trả lời thích hợp – và điều này tiết kiệm hơn nhiều so với một trợ lý ngoài đời thực.

Máy tính có thế mạnh rõ ràng, chẳng hạn như khả năng rút ra hàng gigabyte dữ liệu, đây là điều mà con người khó lòng thực hiện. Trên thực tế, các công việc cần có sự hợp tác giữa con người và máy móc để thực hiện tốt hơn. Ví dụ: Khi làm các công việc về luật hoặc y học, việc ra quyết định sẽ là của con người nhưng có thể được tăng cường bởi sự thấu hiểu máy móc.
AI trong Marketing
Hãy xem xét vấn đề này thông qua lăng kính tiếp thị, một ngành công nghiệp thông thường am hiểu về công nghệ, theo nhiều khía cạnh, đang chậm một cách đáng ngạc nhiên khi thực hiện đổi mới với AI.
Tự động hóa đã được sử dụng rất hiệu quả cho các nhiệm vụ lặp đi lặp lại trong chiến lược tiếp thị như: nhắm mục tiêu quảng cáo và đặt giá thầu. Việc kết hợp quảng cáo theo thời gian thực với người xem được hỗ trợ bởi trí thông minh AI tại một số công ty sáng tạo đã giúp việc dự đoán tỷ lệ và tối ưu hóa các lựa chọn quảng cáo một cách nhanh chóng.
Nhưng khi đưa ra các quyết định sáng tạo, mang tính chiến lược – chẳng hạn như những gì quảng cáo nên sử dụng thì AI sẽ không thể thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Xét trên thực tế, AI trong Marketing chỉ có thể hỗ trợ bạn trong việc tính và toán và đem sản phẩm đến gần hơn với khách hàng còn phần ý tưởng chiến lược, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào tư duy của các Marketer. Nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận những hiệu quả mà công nghệ nhân tạo mang đến.
Hộp đen của AI
Thông thường, để dự đoán chính xác một thuật toán, con người cần có sự phân tích phức tạp đến từ nhiều hướng, đây là điều mà AI đã làm tốt trong thời gian qua. Với khả năng này, AI sẽ giúp các Marketer đạt được nhiều mục tiêu lợi ích.
Ví dụ: hãy tưởng tượng rằng bạn có một mô hình AI được đào tạo để dự đoán liệu chiến lược quảng cáo tiếp theo của bạn sẽ thu hút khán giả hay không. AI sẽ giúp bạn tính toán, phân tích và đưa ra kết quả. Nếu dự đoán là không thành công, bạn có thể điều chỉnh chiến lược của mình lại. Đây hoàn toàn là cách tiết kiệm chi phí để bạn không phải đầu tư uổng công vô ích.
Tạo ra nội dung rất tốn kém và mất thời gian, do đó, việc tạo ra 100 quảng cáo với hy vọng rằng bạn sẽ tìm thấy một quảng cáo hoạt động tốt nhất là không hiệu quả. Các kết quả thực mà các thuật toán học máy có xu hướng cung cấp không đủ để các nhà tiếp thị hiểu và đưa ra hành động đúng.
Điều gì xảy ra nếu AI đưa ra các quyết định như một Marketer?
Các hệ thống dựa trên dữ liệu như AI có thể được xem trên thang đo:
Mô tả – thảo luận về quá khứ – hiểu được tương lai – áp dụng các quy định – điều chỉnh trong tương lai.
Một hệ thống AI có thể đưa ra các chỉ số phác thảo những gì người dùng thay đổi để có kết quả tốt hơn. Đây là điều mà con người không có khả năng làm tốt được. Điều đó có nghĩa rằng: Sự phân tích là rất khó và bạn cần phải có sự hỗ trợ của kỹ thuật máy móc. Các phương pháp AI ra đời nhằm mục đích phục vụ nhu cầu nghiên cứu của doanh nghiệp với người dùng.

Kết hợp công nghệ AI vào công việc
Về tương lai xa, AI không chỉ là một phần trong công việc tiếp thị để thực hiện các tính toán phân tích, các nhà tiếp thị mong muốn cao hơn ở AI có thể đưa ra những sự sáng tạo về mặt nghệ thuật. Điều này có nghĩa, chúng ta sẽ tìm kiếm và hành động trên những lời lời nghị từ AI.
Chúng ta có thể đạt được sự hợp tác này hoàn hảo bằng cách dạy cho nền tảng AI, kết nối chúng và con người để AI hiểu hơn về các thuật ngữ và xã hội.
Chúng ta có thể nâng cấp AI hiểu về các “bức họa về thị trường rắc rối” hoặc “Những phông chữ đã cũ” – cách mà con người đang nói về sự sáng tạo. Bằng cách hiểu các khái niệm này ở quy mô mà con người khó xử lý.

Khi AI kết nối với lĩnh vực Marketing, chúng có thể hiểu cách người dùng điều khiển hiệu suất quảng cáo từ việc nghiên cứu các tương tác trong quá khứ và truyền đạt lại điều này cho người dùng. Điều đó có nghĩa là người dùng cuối cùng cũng có thể mở ‘hộp đen và xem lý do tại sao thuật toán đưa ra quyết định và hiểu chúng theo thuật ngữ của con người.
Kết luận: Khi AI có thể hiểu các thuật ngữ của con người và đưa ra các quyết định, các nhóm tiếp thị và doanh nghiệp có thể sử dụng AI marketing cho sáng tạo và đổi mới, với kiến thức dựa trên dữ liệu, các lựa chọn sáng tạo của họ sẽ trở nên hiệu quả và có lợi hơn.